วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

จากคุณPeTE

Comments : ตุ๊กตาไล่ฝน จากคุณ PeTE
"ถ้าน้ำตาเป็นเหมือนฝนที่ไหลออกจากตา
ตุ๊กตาไล่ฝน จะทำให้น้ำตาหยุดไหลได้มั๊ยนะ ... ?"
ไหม เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่โชคร้าย เกิดมาพร้อมกับขาซ้ายที่ลีบแบนจากฃโรคโปลิโอ ผสมกับความอ่อนแอทางร่างกาย ที่จะป่วยทุกครั้งที่โดนฝนตก
ความลำบากทางร่างกายสำหรับไหม อาจจะเป็นเรื่องเล็ก ถ้าเทียบกับความลำบากทางจิตใจ ไหม ต้องเผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธ ไหมถูกปฏิเสธจากเพื่อนร่วมชั้น จากความพิการ ไม่มีใครอยากให้เธอเข้ากลุ่ม ไม่มีใครอยากเป็นเพื่อน ที่ต้องคอยช่วยเหลือคนพิการเช่นเธอ ถูกปฏิเสธที่จะได้รีับความสนใจในนิัสัย ใจคอของตัวเธอ จากคนรอบข้างที่พบเจอเธอ ทุกครั้งที่เจอคนแปลกหน้า ความรู้สึกที่คนเหล่านั้นมีต่อเธอก็แค่ "น่าสงสารจัง ดูขาเขาสิ"
ซึ่งก็อาจจะพูดได้ว่า ไหมถูกปฏิเสธที่จะได้เป็น "เด็กผู้หญิงธรรมดา" เด็กผู้หญิงธรรมดา ที่จะได้รับความรักจากพ่อแม่ ความเอ็นดูที่จะได้รับจากผู้ใหญ่ มิตรภาพของเพื่อนวัยเดียวกัน
การถูกปฏิเสธ นำมาซึ่งความโศกเศร้าในหัวใจของไหม ทำให้ความโศกเศร้าเป็นสิ่งที่นำพาเด็กหญิงคนนี้แทนที่จะเป็น ความสดใสที่คอยนำพาเด็กคนอื่นๆอีกหลายคน
เรื่องของ ไหม ในนิยายตุ๊กตาไล่ฝน ถูกบรรยายผ่านมุมของมอง ไหมเองโดย คุณศักดา สาแก้ว นักเขียนรางวัลยอดเยี่ยม สาขาวรรณกรรม จากการประกวดรางวัลศิลปะเพื่อเยาวชนไทยปี 2549
สำนวนภาษาของคุณศักดา ทำให้ผู้อ่านสามารถเห็นภาพต่างๆในเรื่องได้ชัดเจน การวางโครงเรื่องก็ทำให้เรารู้สึกถึงความโศกเศร้าที่เพิ่มขึ้น ตลอดทุกหน้าที่เนื้อเรื่องดำเนินไป บอกได้เลยว่า คนที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้จะแทบไม่ได้หยุดพัก เพื่อที่จะลดความรู้สึกโศกเศร้าเลยแม้แต่น้อย เหมือนกับฝนที่ตกหนักขึ้น หนักขึ้น เกิดความรู้เศร้าได้อีก และได้อีก สมกับคำโปรยหนังสือที่ว่า "เปียกปอนความปวดร้าว หนาวสั่นความเดียวดาย"
ตุ๊กตาไล่ฝน จึงเ้ป็นนิยายที่เหมาะำสำหรับผู้อ่านที่อยากลองท้าทายกับความเศร้า
ที่ไหนกัน ที่ความเศร้าจะนำพาไหมไป ?
บอกได้เลยว่า ถึงจะมีหลายครั้งที่ความเศร้า เป็นต้นเหตุของเรื่องเศร้า แต่ เรื่องที่เศร้าที่สุดไม่ได้เิกิดจากความเศร้าหรอกนะ ...
ปล. หนังสือเล่มนี้อาจไม่เหมาะกับเยาวชน และคนที่กำลังเผชิญกับความเศร้าเท่าไหร่หรอกนะ - -a อย่างน้อยสำหรับพีท แล้วมันก็เป็นนิยายที่เศร้าที่สุดเท่าที่เคยได้อ่าน
Link ที่มา
http://0ng-0ngz.hi5.com/friend/profile/displayJournalDetail.do?ownerId=2942980&journalId=50614782 ขอบคุณมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น